pop piano เล่นง่าย.... จริงหรือ

posted on 26 May 2009 15:49 by bankmodify  in Music
หมายเหตุ : Entry นี้เขียนขึ้นตามความเข้าใจอันน้อยนิดของ จขบ. ที่ต้องการให้คนที่อยากเล่น pop piano เข้าใจลักษณะการเล่น ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งทางด้านแนวเพลงแต่อย่างใด
 
เนื่องจากเราเคยได้คุยกับนักเปียโนมือใหม่หลายๆคน ที่อยากจะเล่นเปียโนโดยเริ่มต้นที่แนว pop ด้วยเหตุผลที่ว่า "มันน่าจะง่ายดี classic มันยากกว่าเยอะ"
 
โดยส่วนตัวของเราแล้ว ที่เล่น pop piano เป็นหลัก จะบอกว่า คำพูดนี้ จริงครึ่งหนึ่ง และ ไม่จริงครึ่งหนึ่ง อ้าว แล้วมันจริงหรือไม่จริงกันเล่า....
 
เหตุที่ทำให้ pop piano เล่นง่ายกว่า classic คือ
 
- ใช้ความเข้าใจและการตีความ รวมถึงเทคนิคที่จะทำให้เล่นเพลงๆนั้น น้อยกว่า เพราะเพลง pop ที่เล่นแบบง่ายๆเช่น มือขวาเป็น melody ตัวเดียวโดดๆ ส่วนมือซ้ายเล่น block chord (การกดคอร์ดลงไปตรงๆ) ก็เป็นเพลงได้แล้ว
 
- เพลง pop เป็นเพลงที่เข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปได้ง่ายกว่า บางครั้งเราเล่นแบบง่ายๆ คนฟังก็จะคิดว่า "เก่งจัง" ส่วน classic นั้นจะเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ใช่นักดนตรีได้ยาก บางครั้งเราเล่นเพลงๆนึง ซ้อมแทบตาย พอไปเล่นให้คนอื่นฟังกลับไม่รู้จักหรือไม่สนใจซะงั้น
 
- โ้น้ตเพลง pop ที่มีขายอยู่ทั่วๆไปสามารถเล่นตามได้ง่าย ไม่ค่อยมีเทคนิคมากมายเท่าไหร่ ทำให้ใช้เวลาในการฝึกเพลงๆนั้นไม่นานมากนักก็เอาไว้เล่นโชว์ได้แล้ว
 
- เพลง pop ในปัจจุบัน หลายๆ เพลงไม่มีความซับซ้อน ใช้ form chord ง่ายๆกับ melody ธรรมดาๆทั่วไป ทำให้การจะเล่นเพลงนั้นๆไม่ยากตามไปด้วย
 
อ่านๆดู อืมม... มันก็ดูไม่ยากจริงๆนะ แล้วที่ว่า ไม่จริงครึ่งหนึ่ง คืออะไรล่ะ
 
เหตุที่ทำให้ pop piano ไม่ได้เล่นง่ายกว่า classic คือ
 
- โน้ตเพลง pop ที่วางขายกัน หลายๆเพลงจะมีแค่โน้ตมือขวา อ้าวแล้วเค้าเล่นมือซ้ายกันอย่างไรล่ะ... มือซ้าย เล่นแบบง่ายสุดก็จะเล่นเป็น block chord ส่วนพัฒนาขึ้นมาหน่อยก็จะเล่นเป็น broken chord เช่น 1-5-8, 1-5-10 หรือพัฒนาขึ้นไปอีกก็จะไหลไปตามทำนองไม่ซ้ำกันมากนักเพื่อไม่ให้เกิดความน่าเบื่อ ฉะนั้น ผู้เล่นจะต้องแม่นคอร์ดมากๆ ไม่ใช่แค่จำว่า คอร์ด C กดโน้ต โด - มี - ซอล แค่นี้นะ แต่จะต้องจำให้ได้ว่ามีโน้ตอะไรบ้าง และจะต้องเล่นอย่างไรให้ออกมาไพเราะ ไม่ใช่เล่นในช่วงที่ต่ำเกินจนฟังไม่รู้เรื่อง หรือเล่นสูงเกินจนไปกัดกะ melody  (ทำให้เพลงฟังดูไม่แน่นด้วยเพราะไม่มีเบสคอยคุม)
 
- มือขวาถ้าเล่นเป็น melody ตัวเดียวโดดๆ จะฟังดูไม่ค่อยไพเราะ (และไม่โปร 55+) ดังนั้นเราจะต้องมีการเพิ่มตัวประกอบ อ้าว.. ในโน้ตไม่มีนี่หว่า แล้วจะทำยังงัย ต้องเพิ่มเองครับ อันดับแรก คุณต้องแม่น scale มากๆ คำว่าแม่นไม่ใช่ ไล่ scale สองมือขึ้นลง 4 octave ด้วยความเร็ว 120 เท่านั้นนะครับ ต้องรู้ว่า เพลงนั้นๆอยู่ในคีย์อะไร แล้ว melody ที่เราเล่นอยู่เป็นตัวที่เท่าไหร่ของ scale พอเราเข้าใจแล้ว เราก็ลองเพิ่มลูกเล่นไป เช่น ใช้คู่ 3/ คู่ 5 หรือตัวประกอบคอร์ดในจังหวะนั้นๆมาเล่นเสริม, การเล่นโน้ตประดับ ยกตัวอย่างเช่น grace note ที่เป็นตัวประกอบคอร์ดเบาๆ/ตัวผ่านใน scale หรือนอก scale เพื่อส่งเข้า melody หลัก เป็นต้น
 
- เทคนิคหลายๆอย่าง (จริงๆก็ทุกอย่างแหละ) ในเพลง pop เกิดจากเพลง classic ทั้งนั้น ดังนั้นหากพื้นฐาน classic ของคุณมีไม่มาก โอกาสที่จะพัฒนาความสามารถของ pop piano จะทำได้ไม่ดีมากนัก
 
 
ดังนั้นสำหรับนักเปียโนมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นด้วย pop piano แต่แรก ก็สามารถเล่นได้นะ แต่มันก็จะเหมือนกับต้นไม้ที่รากฐานไม่แข็งแรง จะเติบโตต้านลมต้านฝนต่อไปก็คงจะทำได้ลำบาก แต่ถ้ามีพื้นฐานที่ดีๆ โดยเริ่มจาก classic แล้ว การจะต่อยอดต่อไปก็จะทำได้ง่ายขึ้น จริงๆนะ
 
แต่สุดท้ายแล้ว หากจะเล่นเปียโนด้วยความสุข อยากจะเริ่มต้นที่อะไรก็จัดไปเลยครับ ไม่มีดนตรีแนวไหนดีกว่าแนวไหนหรอก เพลงจะดีมันอยู่ที่เพลง และคนเล่น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแนวเพลง ค่ายเพลง หรือแม่ค้ากล้วยปิ้งหน้าปากซอยซะหน่อย
 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เป็นประโยชน์ดีอะพี่แบงค์
ไว้คราวหน้าเขียนเรื่องการเล่น pop ธรรมดา กับ accom ดิ
ว่าต่างกันยังไง
มีข้อควรระวังไหม ทำไงถึงจะแอคคอมได้ดี เช่น





ข้อ1. อย่าให้โดนนักร้องเอาเพลงมาหลอกได้

อะไรเงี้ย กร๊ากกกกกก
เห็นด้วยทุกสิ่งอัน ยิ่งโดยเฉพาะอยากเล่นแต่เพลงที่ชอบนี่สิ เพลงไม่ชอบก็ไม่เอาเลยไม่ไปไหนด้วย นิสัยแย่จริงๆ

#2 By Slowday on 2009-05-26 16:45

^
^
ว่าจะบอกอยู่ว่าขอดาวหน่อย confused smile confused smile confused smile

#4 By ตองพี on 2009-05-26 16:47

Hot! Hot!

big smile

#5 By gomora on 2009-05-26 19:01

เขียนโปรมากเลยเพ่ หุหุ Hot!

#6 By KimKhung on 2009-05-26 20:57

ป๊อปเหรอ ... หวายยยยย แกะแผ่น หวายยยย

555+

#7 By แพนด้า500 on 2009-05-26 21:16

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เออ ... เอาดาวไปด้วย .

#8 By แพนด้า500 on 2009-05-26 21:16

อร๊ายยยยยยยย ชอบย่อหน้าสุดท้ายคร๊า ^^

Hot! Hot!

#9 By ♪ ToOkta ♪ on 2009-05-26 22:03

ผมก็อยากฝึกจริงๆ จังๆ อะครับ แตต้องเก็บตังค์ก่อน แล้วตอนนี้ฝึกเอง ก็ได้แต่ คอร์ต และการกด ได้สองมือโดยไม่ขัดกันมาก อิอิ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่คล่องเรย
Hot! Hot! confused smile confused smile confused smile confused smile
จะพยายามฝึกฝนจนได้คลาสสิค อิอิ
ขอบคุณที่มาให้ข้อมูลดีๆนะครับconfused smile confused smile

#10 By Dome on 2009-05-26 22:34

Hot! เฮ้ย เด็ด!!!


เยี่ยมครับ มีสาร

#11 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2009-05-26 23:50

อยากเล่นเปียโนเก่งๆ ครับ

#12 By เซฟ on 2009-05-27 00:15

=w=' แล้วจะต้องเรียน คลาสสิกไปถึงแค่ไหนถึงจะไป pop ได้หละคะนี่ cry cry

#13 By Masp on 2009-05-27 02:22

เราไม่เคยเรียนเปียโน แต่อ่านโน๊ตออกแบบโคตรแม่น เลยหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเอง
เราไม่รู้นะว่าเราเล่นแบบไหน เพราะเราเล่นแม่งทุกเพลงที่มีโน๊ต ขอแค่ให้เวลาละความอดทน เราก็แกะมันจนพอเป็นเพลงได้
.....
ปัจจุบันเล่นได้ทั้งคลาสสิคทั้งป๊อบ แต่ว่าถ้าเป็นคลาสสิคอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าในการหัดแต่ละเพลง
จริงๆเราก็เริ่มมาจากคลาสสิกนะ
ดันทุรังเล่นจนเป็นจนได้ เห้อ....
เราว่าป๊อบมันค่อนข้างจะง่ายกว่าคลาสสิคนะ จริงๆแล้ว
เห็นด้วยเต็มประตูที่ว่าเริ่มเล่นป๊อบก่อนแล้วมันก็อาจจะเหมือนต้นไม้ที่ไม่แข็งแรง
หัดคลาสสิกไว้เป็นพื้นฐาน เก๋กู๊ดกว่านะคะ
เห็นด้วยๆ
Hot!

#14 By GroundFloor on 2009-05-27 03:05

เล่นไม่ค่อยถนัด ถนัดฟังมากกว่าค่ะ
big smile open-mounthed smile

#15 By Moo Duck Dick on 2009-05-27 09:17

Hot! confused smile จริงๆ

#16 By Nerd de Scriptorus on 2009-05-27 09:20

สำหรับเรา pop piano ไม่ง่าย เพราะใส่คอร์ดไม่เป็น

#17 By alpha on 2009-05-27 11:41

ชอบเล่นทั้งสอง confused smile

แต่คลาสสิกใช้เวลาฝึกนานกว่า
เห็นด้วยที่ว่าบางเพลงฝึกแทบตาย เล่นให้เพื่อนฟัง แล้วมันแสดงสีหน้าประมาณว่า "เพลงไรฟะ"

ฮ่าฮ่า

เห็นด้วยว่าฝึกคลาสสิกก่อน พื้นฐานจะดีกว่า พอมาเล่นป๊อป ก็จะฝึกได้เร็วกว่าด้วย confused smile

#18 By six on 2009-05-27 13:47

ห่างหายการเล่นเปียโนไปนานเลยค่ะ

อ่านแล้วอยากเล่นเปียโนขึ้นมาตงิดๆ

จะpopหรือclassicส่วนตัวคิดว่ามันก้เพราะกันคนละแบบค่ะ

แต่classicดูมีเทคนิดมากกว่า เลยดูยากกว่าล่ะมั้ง

#20 By PEACE on 2009-05-27 16:59

เราเริ่มด้วย pop แฮะ
เพิ่งเริ่มเรียนเดือนธันวาปีที่แล้วเอง
ก็พยายามต่อไป open-mounthed smile

#21 By ๐|Aki-Autumnz|๐ on 2009-05-27 17:42

Hot! Hot!

#22 By Oam on 2009-05-27 18:15

ช่าย... คลาสสิคบางเพลงก็เหมือนกดเล่นมั่วๆ ฟังไม่เป็นเพลงมากsad smile

#23 By mammoz on 2009-05-27 18:32

โน้ตประดับไม่ได้มีแค่ grace note นะคะ question เรียกว่า การประดิษฐ์เม็ดพราย จะดีกว่านะ...มีทั้ง grace note, appoggiatura(สะกดยังไงล่ะนี่), acciaccatura, turn, mordent เยอะแยะ

แต่ยังไงก็เห็นด้วยกับที่ว่า classic คือพื้นฐาน จ้า confused smile

#24 By ♫ due gatti on 2009-05-27 18:40

^
^
แก้ไขแล้วครับผม ขอบคุณครับ big smile

#25 By ตองพี on 2009-05-27 18:48

- เพลง pop เป็นเพลงที่เข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปได้ง่ายกว่า บางครั้งเราเล่นแบบง่ายๆ คนฟังก็จะคิดว่า "เก่งจัง" ส่วน classic นั้นจะเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ใช่นักดนตรีได้ยาก บางครั้งเราเล่นเพลงๆนึง ซ้อมแทบตาย พอไปเล่นให้คนอื่นฟังกลับไม่รู้จักหรือไม่สนใจซะงั้น
^
^
อู๊ยยย โดนใจ ฮ่ะๆๆ TTwTT

อีกส่วนหนึ่งเราว่า อยู่ที่ความถนัด ความเคยชิน ด้วยล่ะค่ะ เราคุ้นเคยกับคลาสสิคมากกว่าป๊อป ให้เล่นป๊อปก็เล่นได้ไม่ค่อยดี เพราะเซนส์ไม่ค่อยจะไป คือเล่นน่ะเล่นได้ อ่านคอร์ดอะไรก็ได้หมด แต่ก็จะฟังแข็งๆ

ไม่เคยรู้สึกว่าป๊อปเล่นง่ายกว่าคลาสสิคเลยค่ะ sad smile ถ้าจะบอกว่าง่ายกว่า เราคิดว่าก็ง่ายกว่าในแง่ที่เอนเตอร์เทนคนได้ง่ายกว่านะคะ บ่อยครั้งเวลาคนพูด..ถึงจะไม่ได้พูดตรงๆ แต่น้ำเสียงในเชิงว่า คลาสสิค...เข้าใจยาก อย่างฉันฟังไม่รู้เรื่องหรอก มันปวดใจแปล๊บๆ ทุกที

#26 By Liebestraum on 2009-05-27 21:34

มีประโยชน์มากๆเลยคะHot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#27 By maomew on 2009-05-27 21:49

เป็นประโยนช์มากๆค่ะ

จะเอาไปประยุกต์ใช้นะคะconfused smile

#28 By キラ on 2009-05-28 10:20

สัจธรรมของการเล่นเปียโนคือ

คนที่เล่นคลาสสิคแล้วมีโอกาสได้เล่นป๊อบเปียโน จะไม่สามารถกลับไปเล่นคลาสสิคได้อีก



เราก็ไม่รู้ว่าจริงรึเปล่านะ


แต่เราเป็นมาแล้ว

sad smile sad smile

#29 By ~*bLaCk TeAr*~ on 2009-05-28 13:54

^
^
อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับ เพราะผมเล่น pop มาก่อน ไปเรียน classic มาแปบนึง แล้วก้อกลับมา pop ต่อ แต่มีน้องคนนึงครับ เรียน classic มานาน แล้วก็หันมาเล่น pop เดี๋ยวจะลองลากมาตอบดู

คิมเอ๊ยยยยย.... มาตอบหน่อย confused smile confused smile

#30 By ตองพี on 2009-05-28 14:53

"สัจธรรมของการเล่นเปียโนคือ

คนที่เล่นคลาสสิคแล้วมีโอกาสได้เล่นป๊อบเปียโน จะไม่สามารถกลับไปเล่นคลาสสิคได้อีก



เราก็ไม่รู้ว่าจริงรึเปล่านะ


แต่เราเป็นมาแล้ว"


ตอบคุณ ~*bLaCk TeAr*~ ครับ (โดนเจ้าของเอนทรี่จุดธูปเรียก sad smile )

อันนี้ขึ้นกับแต่ละคนด้วยครับ ไหนจะเรื่องของความชอบ บางคนชอบเล่นคลาสสิคมากกว่า อาจจะด้วยความถนัดหรือเป็นเพราะว่าคลาสสิคมันเล่นตามโน้ต ใส่อารมณ์ิอีก คุมเสียงอีกหน่อยก็จบ ถึงแม้เพลงนั้นโน้ตมันจะยากซ้อมๆไปเดี๋ยวก็เล่นได้ แต่ป๊อบมันต้องมาใส่ลูกเล่นเอาเอง คิดโน้ตคิดคอร์ดเพื่อเสริมเพลงเอาเอง หรือบางครั้งอย่างที่เจ้าของเอนทรี่ได้บอกไว้ว่าโน้ตป๊อบบางครั้งมีแต่มือขวา ใส่มือซ้ายไม่ถูก หรือใส่แล้วไม่ถูกใจตัวเอง เพลงมันจืดไป หรือถ้าเลวร้ายไปอีกก็หาโน้ตไม่ได้เลยต้องอาศัยคอร์ดกีต้าร์ หรือร้ายกว่านั้นอีกก็นั่งแกะเอง หลายๆอย่างครับอาจจะทำให้คนเหล่านี้กลับไปเล่นคลาสสิคเหมือนเดิมหลังจากได้สัมผัสกับเพลงป๊อบมาแล้ว

มาอีกกลุ่มหนึ่งครับ ที่เล่นป๊อบแล้วติดใจ เพราะอะไรน่ะหรือ คนกลุ่มนี้มักจะชอบการเล่นดนตรีตามสไตล์ของตัวเองครับ ชอบที่จะใส่ลูกเล่น ไม่ชอบอ่านโน้ตเท่าไร หรือแบบว่าขอแค่คอร์ดก็เล่นได้แล้ว คนกลุ่มนี้จะเห็นว่าเพลงป๊อบนั้นแปบเดียวก็เล่นได้แล้ว ไม่ต้องฝึกเป็นเดือนแบบคลาสสิค แถมเล่นไปคนก็รู้จัก ฟังได้ ร้องได้ มีส่วนร่วมได้ ขณะที่คลาสสิคแบบว่าอะไรเนี่ย ซ้อมแทบตาย เล่นเป็นเดือนยังเล่นไม่ได้ พอเล่นได้คนก็ดันไม่รู้จักอีก โอ้ว...เล่นป๊อบแหละดีแล้วแป๊บเดียวก็ออกงานได้ คลาสสิคน่ะหรอ ช่างมาน sad smile ละบางทีพอกลับไปเล่นคลาสสิคอาจจะความอดทนต่ำก็ได้ครับ เพราะคลาสสิคที่เป็นเพลงระดับสูงๆจะใช้เวลาซ้อมเป็นเดือนๆกว่าจะเล่นได้ คุณจะความอดทนพอมั้ยครับ ขณะที่เล่นเพลงป๊อบ 1-2 วันก็ได้ละเพลงนึง แถมเทคนิคไ่ม่วุ่นวายมาก แหะๆ

ส่วนตัวกระผมน่ะหรือ ถ้าให้กลับไปเล่นคลาสสิคก็เล่นได้ครับ แต่เรื่องของเรื่องคือ พอผมเล่นป๊อบแล้วด้วยความเคยชินแบบเจอคอร์ดก็เล่นได้เลย มันจึงเกิดการขี้เกียจซ้อมนั่นแหละครับ ผมถึงวางมือคลาสสิค 555

(งงมั้ยเนี่ยผมตอบแบบนี้ sad smile )

#31 By KimKhung on 2009-05-28 16:10

ตกลงคิมวางมือจากคลาสสิคละหรอ อิอิ

#32 By ♪ ToOkta ♪ on 2009-05-28 17:56

อยากเล่นเปียโนอยู่เหมือนกัน
แต่ไม่มีโอกาส

#33 By Nonsense Grrrl on 2009-05-28 18:21

ชอบเล่นเพลงคลาสิคนะ....
เพราะมันไม่ต้องมานั่งแก้โน้ตเพิ่ม 555

แต่ยังไงก็เพราะทั้งคู่อยุ่ดี

#34 By Zesame..!!! on 2009-05-28 18:51

เมื่อกี้อยู่บนรถพิมพ์ยาวๆไม่ถนัด ^^

แล้ว pop กับ accom ต่างกันยังไงคร๊า
วันหลังน่าเขียนเรื่องเล่น accom มาให้ชาวบ้านเค้าร้องบ้างเนอะ
อิอิอิ ยากหรือง่ายแค่ไหนกว่าจะออกมา 1 เพลง ไรงี้อ่า question

#35 By ♪ ToOkta ♪ on 2009-05-28 19:08